Chuyên đề Đạo đức theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 3
Thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng dạy- học môn Đạo đức, chiều ngày 7/11/2022, các đồng chí khối 3 đã xây dựng chuyên đề Đạo đức. Bài dạy “ Khám phá bản thân (Tiết 1)” do cô giáo Nguyễn Phương Uyên thực hiện. Sau khi dự giờ, đồng chí Nguyễn Thị Bảo Khánh-Phó hiệu trưởng nhà trường đã tổ chức cho các đồng chí giáo viên cùng thảo luận về đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 3.
Đạo đức là một môn học có vai trò vô cùng quan trọng trong đối với học sinh, đặc biệt là lứa tuổi học sinh tiểu học. Môn Đạo đức cung cấp cho các em hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức và pháp luật, hình thành kĩ năng nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và những người xung quanh, giúp các em từng bước hình thành thái độ tự trọng, tự tin, yêu thương, yêu cái thiện, cái đúng, không đồng tình với cái ác, cái sai, cái xấu.
Các bài giảng chuyên đề được tất cả các đồng chí giáo viên trong mỗi khối xây dựng, đóng góp ý kiến và hoàn thiện. Các bài dạy có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, chu đáo, thực hiện tốt mục tiêu của bài. Trong tiết dạy học sinh đều tự giác, tích cực xây dựng bài. Các hoạt động học tập diễn ra nhịp nhàng, học sinh rất hứng thú khi được tham gia thảo luận, đóng vai xử lí tình huống.
Không khí lớp học dường như đã sôi nổi ngay từ khi bắt đầu tiết học với trò chơi vui vẻ “Thám tử bí mật”. Với phong cách dạy nhẹ nhàng, duyên dáng, cô giáo Phương Uyên đã khéo léo dẫn dắt học sinh đi tìm hiểu từng hoạt động của tiết một cách mạch lạc, cụ thể. Bắt đầu bằng hoạt động “Khám phá bản thân”, giúp học sinh nhẹ nhàng đi vào tiết học. Dưới sự dẫn dắt của giáo viên, các con học sinh lớp 3A2 đã thảo luận nhóm sôi nổi, khám phá được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và bạn bè. Việc kết hợp sử dụng tranh ảnh, trò chơi linh hoạt của giáo viên và do học sinh sưu tầm kết hợp với bài giảng điện tử đầy màu sắc, logic và băng hình sinh động đã khiên tiết học luôn vui tươi, sinh động, phát huy vai trò của học sinh trong việc chủ động tự tìm hiểu bài học.
Sau tiết dạy chuyên đề, ban giám hiệu và giáo viên các nhà trường tiểu học đã sôi nổi thảo luận và nêu đề xuất. Việc gieo vào lòng học sinh sự thích thú, tự giác tuân thủ theo các chuẩn mực đạo đức là rất cần thiết để từ đó những ý tưởng tuyên truyền sáng tạo độc đáo của các em được phát huy, lan tỏa tới cộng đồng.
Dưới đây là một số hình ảnh buổi chuyên đề :